Mùa vàng Tây Bắc 2016-TDF – Ngày thứ 2
Sáng ngày thứ hai, dậy từ 4h30 để chuẩn bị. Hôm nay sẽ mặc áo ong vàng. 5h15 bác Tuấn đi từng phòng gọi sang ăn sáng. Bác này thật chu đáo, mang cả nồi cơm điện và gạo nếp, đỗ xanh đi nấu xôi cho anh em ăn. Đồ ăn, uống dọc đường trên xe hậu cần thì khỏi nói, thừa cho cả chuyến đi luôn.
Đúng 5h30 đoàn xuất phát hướng đi Tú Lệ. Ra khỏi thị xã Nghĩa lộ đường bắt đầu dốc hứa hẹn một ngày leo trèo ra trò với những địa danh đầy ấn tượng như Mù Căng Chải rồi đèo Khau Phạ. Vừa qua khúc cua cuối của con dốc đầu tiên thì thấy một đám chó ven đường sủa nhặng xị. Đạp qua thì hai con phi theo, mình đạp chậm, chúng chạy chậm. Chạy nhanh hơn chút, không có dấu hiệu buông. Nghe tiếng sủa có vẻ rất đe dọa. Căng rồi, mình thực sự guống tăng tốc tháo chạy. Hai con hai bên vẫn ăng ẳng gần sát bắp chân. Nhanh nào, để xem chúng mày chạy được 40km/h được bao lâu. Cuối cùng đã cắt được đuôi. Phù. Từ đó đến cuối chuyến đi còn nhiều lần gặp chó trên đường nhưng may không còn pha rượt đuổi kinh hoàng nào nữa trên cao nguyên.
Bắt đầu đổ dốc vào thung lũng Tú Lệ, địa danh nổi tiếng với gạo nếp dẻo thơm. Lúa đã chín vàng thung lũng, vài thửa ruộng bậc thang đã được gặt. Leo nốt con dốc ngắn nhưng khá gắt và thẳng tắp thì đoàn đã đến điểm ăn sáng. Mình tranh thủ chụp ảnh với mấy em học sinh Tú Lệ. Tiếp tục phở, mì và mình lại tiếp tục xôi. Xem xôi Tú Lệ ra sao. Một xuất xôi chả thịt nướng được mang ra. Xôi trắng, khá dẻo, ít thơm. Thịt nướng chả toàn nạc, khô và nguội. Mình thấy sự kết hợp xôi thịt này khá vô duyên.
Hành trình tiếp tục với sự háo hức chinh phục ngọn đèo đầu tiên, một trong tứ đại đèo nổi tiếng của Tây Bắc – Đèo Khau Phạ. Chỉ mỗi đèo này có có biển tên ở chân đèo, còn sau này đèo Ô
Quý Hồ thì anh em đi rồi nói mới biết đèo bắt đầu từ đâu. Điểm bắt đầu đường khá đẹp và chưa dốc mình vẫn đạp với đĩa 53 và líp khá nhỏ. Rồi lên líp dần, rồi xuống đĩa 34. Thực ra mình quá hào hứng và tiếp cận con đèo với ý định sẽ chinh phục segment leo đèo này với thời gian tốt nhất. Sau này nghiệm ra thì thấy với chuyến đi dài vài ngày toàn leo trèo thế này việc bung sức quá sớm chẳng phải là hay. Nhìn chung toàn bộ 17 cây số đèo đường không quá dốc, chắc chỉ tầm 5-6%, nên mình duy trì được tốc độ khá cao 16-17km/h. Đến đoạn cuối dốc gắt hơn chút thì còn tầm 11-12. Đến điểm bay dù thì đã thấm mệt, còn hơn 2km nữa mới lên đến đỉnh. Ôi chao sao mà lâu thế. Cuối cùng thì cũng đã thấy tượng đài trên đỉnh, mình cố gắng đạp thêm chút cho thật sự hết dốc bắt đầu đổ xuống rồi mới quay lại chỗ tượng đài chờ mọi người. Theo đồng hồ bấm là 77 phút. Thành tích không tồi với ngọn đèo danh tiếng này. Màn chụp choẹt trên đỉnh đèo khá rầm rộ với đủ mọi tư thế kiểu dáng tạo hình, diễn xuất…
Nạp thêm kẹo, thạch, chuối, đổ đầy bình nước, chúng tôi đổ đèo và hướng về Mù Căng Chải để ăn trưa. Địa danh Mù Căng Chải với mình trước đây gắn liền với ý nghĩ về vùng xa xôi, hẻo lánh, hoang vu. Nhưng thực sự thì không phải vậy, thậm chí ngược lại hoàn toàn. Sau vài khúc cua, những dải ruộng bậc thang uốn lượn trên sườn đồi bắt đầu xuất hiện. Mình đã phải dừng xe để chụp ảnh. Sau vài khúc cua nữa thung lũng vàng với bức tranh tuyệt tác của thiên nhiên và con người hiện ra. Đẹp thật, đẹp quá! Không thể không dừng lại chụp và chụp… Mình đã thấy và mình đã nghĩ lại. Với những ai chưa đến Mù Căng Chải, nên đưa vào danh sách điểm cần phải đến một lần trong đời. Mà nhớ là đến đây vào cuối tháng 9 khi lúa bắt đầu chín rộ nhé.
Sau bữa trưa ở thị trấn, chúng tôi tiếp tục hành trình đến Tân Uyên để nghỉ đêm thứ 2. Đường đi khá tốt, có vài đoạn đang sửa nhưng vẫn đi được. Con đường ngoằn ngoèo uốn lượn giữa hai dãy núi cao vút, một bên là con suối/sông khá lớn. Đi một quãng lại thấy nhà máy thủy điện. Đoạn này đổ dốc khá nhiều, cảnh rừng núi hùng vĩ. Tuy nhiên, sau hai ngày ngồi trên cái yên xe vừa cứng vừa bé bằng bàn tay thì bàn tọa cũng đã thấy oải, chân cẳng cũng bắt đầu chán chối. Mỗi con dốc mình lại phải đứng lên đạp một đoạn cho đỡ mỏi. Gần 5 giờ thì tới Tân Uyên. Gần hai km cuối vừa đổ dốc xong, đường bằng mình với Cường như xả hết nỗi mệt nhọc của cả ngày xuống pedal, phi tầm 45-48km/h vào thị trấn.
Comments
Post a Comment