Hết pin - Hit the wall - Bonk
Hết pin là tình trạng có thể xảy ra với bất cứ độp thủ nào
dù có khỏe và kinh nghiệm tới đâu đi nữa. Đó là tình trạng cơ thể bị hết
glycogen chứa trong cơ và gan. Cơ thể chỉ
có thể dự trữ một lượng carbohydrate nhất định, bình thường là khoảng 300gr,
tương đương 1200 calories. Khi ngay khi ta bắt đầu đạp xe, cơ thể bắt đầu biến
lượng carbohydrate đó thành năng lượng. Đạp càng nhanh ta càng nhanh đốt hết số
năng lượng dự trữ đó, có thể lên tới 800 calories/ giờ. Nếu không bổ sung thì
sau một thời gian bạn sẽ tới thời điểm hết sạch năng lượng, cực kì mệt mỏi chỉ
muốn ngủ gục ven đường hay tìm bất cứ gì có thể ăn được. Tình trạng này có thể
tránh được nếu bạn nhớ thực hiện 3 điều quan trọng sau đây:
Load Carbs trên xe: Điều đầu tiên và quan trọng nhất với người
đạp đường dài(trên 90 phút) là bạn phải nạp một lượng carbohydrate nhất định dưới
một hình thức nào đó trong khi đạp, có thể là dưới dạng đồ ăn hay đồ uống, miễn
là nó giúp cơ thể hấp thụ lượng carbohydrate một cách nhanh chóng, như vậy bạn
sẽ không phải tiêu tốn quá nhiều trong số 300gr carbohydrate dự trữ và đảm bảo
luôn còn pin dự phòng. Nhưng mọi việc không đơn giản như vậy vì ruột chỉ có thể
hấp thụ một lượng carbohydrate nhất định trong một khoảng thời gian, nên đừng
nghĩ là bạn cứ thoải mái guồng thật lực thật lâu như bạn muốn trong khi cứ ăn
thật nhiều tùy ý để có thể duy trì tốc độ không đổi. Bởi người ta đã công nhận
là ta chỉ có thể hấp thụ chừng 60gr carbohydrate một giờ, tức là bằng một chai
nước energy drink và một thanh energy bar, gần tương đương lượng mà bạn có thể
tiêu thụ trong khi luyện tập hay thi đấu.
Nhưng dù bạn có đều đặn nạp 60gr carbohydte mỗi giờ thì về
lí thuyết bạn sẽ vẫn bị hết pin không sớm thì muộn, thế nên ta chuyển sang điều
quan trọng thứ 2: Cường độ. Điều này có thể một số độp thủ kinh nghiệm vẫn gặp
phải: Bạn tiêu thụ năng lượng nhiều hơn
lượng nạp vào, bạn nỗ lực quá mức khi đạp trong nhóm, kéo quá nhiều, cố gắng vượt
lên người đi trước. Nếu đạp đường trường bạn phải phân phối sức hợp lí để không
bị kiệt sức. Chạy chậm hơn một chút nghĩa là cơ thể bạn tiêu tốn ít năng lượng
hơn mỗi giờ và cũng sẽ dễ dàng hơn để bạn có thể ăn, uống trong khi đạp. Dù
không phải điều này lúc nào cũng khả thi nhưng chiến lược này gần như luôn đảm
bảo giúp bạn về đích trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể.
Điều quan trọng thứ 3 là phải đảm bảo bạn dự trữ được lượng
glycogen tối đa trước khi bắt đầu đạp, cái đó được gọi là load carb. Nhưng load
carb cũng phải đúng cách, không phải là bạn cứ ăn cả kí mì ý vào đêm trước hôm
đua mà thực ra đó là cả một quá trình chậm kéo dài 2 ngày. Trong thời gian đó bạn
cần nạp tăng 8gr carbonhydrate/1kg trọng lượng so với ngày bình thường. Mà cũng
không phải là từ đồ ăn vặt đâu nhé, phải là cơm, mỳ ý, yến mạch.
Nhưng có mặt hạn chế của việc load carb mà bạn cần đặc biệt
chú ý nếu là trước cuộc đua: với mỗi gr carbohydrate cơ thể bạn dự trữ thêm thì
nó cũng đồng thời dự trữ thêm 2gr nước. Thực ra việc này cũng không thành vấn đề
nếu cuộc đua ngày hôm sau bắt đầu không quá khốc liệt, bạn sẽ nhanh chóng tiêu
thụ hết số carbohydrate và nước thừa đó. Tuy nhiên nếu cuộc đua hôm sau bắt đầu
ngay bằng chặng leo khốc liệt thì bạn cần phải tính toán cân bằng giữa việc
load carb thừa thay thiếu.
Tóm lại là để tránh hết pin thì bạn gần nạp pin trước và
trong khi đạp, có chiến lược đảm bảo cường độ hợp lí, nếu ai hay quên ăn uống
thường xuyên khi đạp thì có thể đặt nhắc việc bằng điện thoại.
(Nguồn
GCN)
Comments
Post a Comment